โมบายวอลเล็ต กระเป๋าเงินในโลกอนาคต

ทุกวันนี้ผู้อ่านพกเงินสดติดกระเป๋ากันมากน้อยขนาดไหนครับ  

สำหรับผมเอง พฤติกรรมการใช้จ่ายเงินของผมกว่า 95% ผ่านระบบออนไลน์เกือบทั้งหมด แทบไม่ได้ใช้เงินสดในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การชำระบิล โอนเงินใช้จ่ายผ่านอินเทอร์เน็ต แทนการเดินทางไปธนาคารซึ่งบางครั้งต้องเสียเวลาเป็นชั่วโมง เมื่อซื้อสินค้าทางเว็บไซต์สั่งจ่ายโดยบัตรเครดิต เช่นเดียวกับซื้อสินค้าในร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และบางครั้งเมื่อมีความจำเป็นใช้เงินเร่งด่วนจะใช้บริการโอนจ่ายเงินผ่านมือถือหรือโมบายแบงค์กิ้ง สำหรับเงินสดผมมีติดกระเป๋าไว้สำหรับซื้อกาแฟ สิ่งของเล็กๆน้อยๆ เท่านั้น  

ด้วยพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ผมคาดว่า หนึ่งในเทรนด์การชำระเงินที่สำคัญและมีศักยภาพเติบโตมากขึ้นในอนาคต คือ “โมบายวอลเล็ต” หรือ กระเป๋าเงินดิจิทัลในอุปกรณ์สมาร์ทโฟนต่างๆ เนื่องจากจำนวนสมาร์ทโฟนที่มีมากขึ้น รายงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2015 ประเทศไทยมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวนมากกว่า 23 ล้านเครื่อง และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากคุณภาพของเครือข่ายในการรับส่งข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้บริการโมบายแอพพลิเคชั่นทางการเงินรูปแบบใหม่ๆสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงพฤติกรรมความสนใจของคอนซูเมอร์ในการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์ที่ได้รับการยอมรับมากกว่าในอดีต

ผู้ให้บริการโมบายวอลเล็ตส่วนใหญ่ที่นำร่องเปิดให้บริการ คือ ผู้ให้บริการมือถือ เช่น บริการ Smart Wallet ของ SK Telecomจากเกาหลีใต้  บริการ ISIS ของผู้ให้บริการมือถือ 3 ค่าย (AT&T, T-Mobile และ Verizon Wireless) ที่ลงทุนร่วมกันในสหรัฐอเมริกา รวมถึงในไทยผู้ให้บริการโทรศัพท์ทั้ง 3 รายลงมาเล่นในตลาดนี้เช่นกัน จากรายงานของกสทช.และผู้ให้บริการมือถือทั้ง 3 ราย พบว่า ยอดดาวโหลดโมบายวอลเล็ตแอพพลิเคชั่นในไทยมีรวมกันประมาณ 16 ล้านราย นอกจากนี้มีบริษัทขนาดเล็ก หรือStartup ประเภท ฟินเทค ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นเกี่ยวข้องกับธุรกรรมการเงิน เข้าสู่ตลาด พัฒนาแอพพลิเคชั่นโมบายวอลเล็ตมากขึ้น เนื่องจากเห็นโอกาสใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น สิ่งที่ตามมมา คือ สถาบันการเงินขนาดใหญ่ต้องปรับตัว ตั้งหน่วยงาน กองทุนขึ้นมาเป็นพิเศษ เพื่อหาโอกาสจาก Startup กลุ่มนี้ เช่นกัน  

ด้านฝั่งระบบการชำระเงินมีบริการ Virtual debit card หรือ บัตรเดบิตการ์ดเสมือนจริง เพื่อให้ผู้ใช้งานใช้จ่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ได้สะดวกขึ้น เพียงเติมเงินเข้าในบัญชีที่ตนผูกกับบัตรไว้ สามารถซื้อสินค้าได้ทั้งสติ๊กเกอร์ สินค้าออนไลน์ที่ต้องการได้ทันที

ด้วยปัจจัยคุณภาพของเครือข่ายการสื่อสาร สมาร์ทโฟน แอพพลิเคชั่น และระบบการชำระเงินที่มีการใช้งานง่ายขึ้น ทำให้การใช้งานโมบายวอลเล็ตสะดวกสบาย และกำลังกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการเปลี่ยนระบบการเงินโลกในอนาคต พร้อมพาประเทศเข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless society    

แม้ว่าโมบายวอลเล็ตกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่สิ่งที่จะมัดใจผู้บริโภคให้จงรักภักดีอยู่กับแอพพลิเคชั่นของตัวเอง คือ โปรแกรมรอยัลตี้บนแอพพลิเคชั่น ทั้งการมอบของสัมนาคุณพิเศษ หรือ คูปองส่วนลดที่แถมมากับสินค้าเมื่อมีการใช้บริการโมบายวอลเล็ต  เช่น แอพพลิเคชั่น Android Pay จับมือกับ Coca-Cola ให้รางวัลพิเศษแก่ผู้จ่ายเงินผ่านสมาร์ทโฟนที่มีแต้มสะสมถึงกำหนดเมื่อซื้อเครื่องดื่ม Coke จากตู้เครื่องดื่มอัตโนมัติ Samsung Pay พัฒนาปุ่มพิเศษให้ผู้ใช้งานสะสมคะแนนจากการใช้งานโมบายวอลเล็ตโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าหลายแบรนด์ เช่น Gap, McDonald, Sephora พัฒนาแคมเปญการตลาดเมื่อผู้บริโภคซื้อสินค้าผ่านโมบายวอลเล็ตด้วย

การพัฒนาโปแกรมการตลาดให้มัดใจผู้บริโภคเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญ เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับคอนซูเมอร์ให้ติดใจการใช้โมบายวอลเล็ตและอยู่กับเราให้นานที่สุด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ