Digital Hotel ความท้าทายใหม่หลังโควิดเช็คเอาท์

ต.ค. 19, 2022

RELATED NEWS

การล็อกดาวน์ทั้งสองครั้งในช่วงสองปีที่ผ่านมาส่งผลต่ออุตสาหกรรมธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตอย่างรุนแรง จากข้อมูลของกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่าในช่วงการล็อกดาวน์ครั้งแรกและครั้งที่สองในประเทศไทยอัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate: OR) มีจำนวนลดต่ำลงกว่า 10%

และเมื่อการแพร่ระบาดเริ่มลดลงเริ่มมีมาตรการส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในประเทศจากโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลรวมถึงการเปิดประเทศในช่วงปลายปี 64 ที่ผ่านมา ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตเริ่มกลับมาสดใสได้อีกครั้งแต่ก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ต่างออกโปรโมชันเพื่อเรียกแขกให้เข้ามาใช้บริการกันอย่างดุเดือดทำให้อัตราการเข้าพักหรือ OR กลับขึ้นมาอยู่ที่ 30% แต่ก็ยังไม่มากเท่ากับภาวะปกติที่อยู่ในระดับ 60-70%

โปรโมชันอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ

ความท้าทายใหม่หลังโควิดเช็คเอาท์ออกจากประเทศไทย การทำการส่งเสริมการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เพราะจากข้อมูลพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้บริโภคหลังโควิดที่พบได้ชัดเจนคือ นักท่องเที่ยวเลือกติดต่อตรงกับโรงแรม (Direct To Hotel: D2H) เพิ่มขึ้นเนื่องจากยังมีความกังวลในเรื่องของสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนด้วยเหตุผลว่าสามารถยกเลิกการจองได้หากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น และหันมาให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเป็นหลักพร้อมกับความต้องการได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ทั้งการให้บริการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยสอดคล้องกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในยุคโควิด

Digital Hotel ความท้าทายใหม่หลังโควิดเช็คเอาท์

ปัจจุบันหลายโรงแรมเริ่ม Transform สู่การเป็น Digital Hotel เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคและเทรนด์การท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นหลังโควิดด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัยและเพิ่มประสบการณ์แปลกใหม่แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยขอยกตัวอย่างเทคโนโลยีตัวช่วยที่ทำให้ธุรกิจโรงแรมกลายเป็น Digital Hotel สามารถดึงดูดลูกค้าและสามารถก้าวนำคู่แข่งได้อย่างแน่นอน

เริ่มต้นกับ Digital Payment & Access Control

ผลจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบทำให้เทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายคือการชำระเงินแบบดิจิทัลนับเป็นเทคโนโลยีเริ่มต้นของการ Transform สู่ Digital Hotel ก็ว่าได้ และนอกจากนี้การใช้ระบบการเข้า-ออกแบบไร้การสัมผัสก็เป็นอีกเทคโนโลยีสำคัญที่สามารถตอบรับเทรนด์ผู้บริโภคยุคหลังโควิดได้เป็นอย่างดี โดยที่หลายโรงแรมนำระบบสแกนใบหน้าและระบบคีย์การ์ดเข้ามาใช้เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าออกพื้นที่โรงแรมได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยโดยไม่ต้องสัมผัสกับบริเวณที่ใช้ร่วมกับผู้อื่นโดยตรง

เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) สภาพแวดล้อมเสมือนจริง

การนำเทคโนโลยี VR หรือการจำลองภาพเสมือนจริงมาใช้ประโยชน์ในธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตเพื่อบริการลูกค้า ให้สามารถมองเห็นภาพของรูปแบบการบริการ เยี่ยมชมห้องพัก สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงพื้นที่และบรรยากาศบริเวณโดยรอบของโรงแรมโดยให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในสถานที่จริงได้แบบ 360 องศา

เทคโนโลยีที่ทำงานร่วมกับ Mobile Application

ลูกค้าสามารถติดต่อกับโรงแรมได้โดยตรงผ่านWebsite ของโรงแรมหรือ Mobile Application โดยไม่ผ่านคนกลาง พร้อมรับประสบการณ์การเข้าพักที่สะดวกสบายมากขึ้นด้วยการออกแบบให้ Mobile Application สามารถทำงานร่วมกับระบบลานจอดรถอัจฉริยะ โดยที่ลูกค้าสามารถเข้ามายังลานจอดรถได้อัตโนมัติผ่าน QR Code ที่ทำการลงทะเบียนไว้แล้ว และเมื่อเข้ามายังแผนกต้อนรับก็สามารถ Check in / Check out ผ่านตู้ Kiosk เพื่อรับกุญแจห้องพักได้ด้วยตัวเอง รวมไปถึงการใช้ Mobile Application ในการเปิดปิดแอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้องพักได้อีกด้วย

สร้างคอนเซ็ปต์ใหม่จาก Innovative Design

การตกแต่งโรงแรมนอกจากการใช้สถาปัตยกรรมและศิลปะเพื่อสร้างความแปลกใหม่และแตกต่างจากคู่แข่งแล้ว ปัจจุบันเริ่มมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการตกแต่งโรงแรมกันมากขึ้น เช่น การนำ Digital Signage ที่มีหลากหลายขนาดหลากหลายรูปแบบมาใช้เพื่อสร้างความทันสมัยให้กับธุรกิจโรงแรมและยังสามารถใช้ประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่าง ๆ หรือ Event ที่กำลังจะเกิดขึ้นภายในโรงแรมได้แบบเรียลไทม์

เทคโนโลยี Cloud และการบริการซอฟต์แวร์ผ่าน Internet เทคโนโลยี Cloud และ Saas

ถูกนำมาใช้ในธุรกิจโรงแรมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสามารถดึงข้อมูลลูกค้าจากหลากหลายสาขาเพื่อนำมาใช้สร้างประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย สามารถลดต้นทุนด้านการดูแลบำรุงรักษาฮาร์ดดิสก์หรือเซิร์ฟเวอร์ และยังมีความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการโดยสามารถเพิ่มหรือลดการใช้งานให้ตรงกับความต้องการได้ นับเป็นอีกเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยเสริมให้ธุรกิจโรงแรมในปัจจุบันเปลี่ยนไปเป็น Digital Hotel ได้ง่ายขึ้น

เทรนด์การเปลี่ยนแปลงไปสู่ Digital Hotel นั้นเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ต ต้องให้ความสนใจในการจัดหาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายของตัวเองเพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่กับผู้บริโภคและเอาชนะคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันให้ได้

ซึ่ง UIH เข้าใจทุกความท้าทายทางธุรกิจของคุณจึงได้ออกแบบบริการ UIH Smart Hotel Solutions เพื่อให้ผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยโดยการจัดหาอุปกรณ์ และออกแบบซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยปรับเปลี่ยนธุรกิจของคุณให้เป็น Digital Hotel ที่ทันสมัยเหนือคู่แข่งได้อย่างสมบูรณ์แบบ อ่านบริการเพิ่มเติม คลิก

สนใจบริการสามารถส่งอีเมลมาที่ info@uih.co.th

ขอบคุณข้อมูลจาก:

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

https://www.smethailandclub.com/tech/2645.html
https://marketeeronline.co/
https://th.jobsdb.com/