4 พฤติกรรมที่จะกลายเป็น ‘New Normal’ ของผู้บริโภคหลังจบ COVID-19

จากการระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลให้ GDP ทั่วโลกติดลบ โดยประเทศไทยจากที่เคยเติบโต 2.4% คาดว่าปีนี้จะ -5.3% ซึ่งเป็นผลจากทั้ง COVID-19 รวมถึงปัญหาภัยแล้ง หนี้ภาคครัวเรือน และช่องว่างทางฐานะ และแม้ว่าภาพรวมจะน่าเป็นห่วง แต่โอกาสก็ยังพอมีเมื่อดูจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อาทิ การช้อปออนไลน์ที่มากขึ้น สั่งอาหารออนไลน์มากขึ้น การประชุมทางไกล (Work from Home) การศึกษาทางไกล (Learn from Home) การชำระเงินด้วย Mobile Banking โดย Nielsen ได้วิเคราะห์ถึง พฤติกรรมที่จะกลายเป็น New Normal (ความปกติแบบใหม่ในสังคม) หลังจบ COVID-19 ที่ผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมเพื่อปรับตัว 




1. คุ้นชินกับดิจิทัล

สถานการณ์นี้จะช่วยให้คนคุ้นชินกับเทคโนโลยี เมื่อผู้บริโภคคุ้นชินกับการใช้ดิจิทัล ส่งผลให้เทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นเร็วมาก และเป็นโอกาสทางการตลาดในแง่ส่งเสริมการขายซึ่งลูกค้าได้ทดลองสินค้าโดยไม่ต้องใช้พนักงาน (personal touch) แต่ใช้เทคโนโลยีอย่าง AR/VR แทน เช่น ใช้แอปลองแต่งหน้าหรือลองชุดก่อนตัดสิ้นใจซื้อ โดย 61% ของผู้บริโภคทั่วโลกใช้เทคโนโลยี AR/VR เพื่อซื้อสินค้า นอกจากนี้ ผู้บริโภคชอบโหลดแอปพลิเคชันเกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น ซึ่งพฤติกรรมนี้จะเกิดขึ้นต่อเนื่องต่อไปในอนาคต




ปรากฏการณ์สิ่งใหม่ (New Normal) ในด้านธุรกิจ

เทรนด์การทำงานแบบใหม่คือการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) ได้นำมาใช้อย่างแพร่หลายโดยบริษัทเปิดให้พนักงานใช้ระบบ SSL VPN เพื่อเข้าถึงข้อมูลในบริษัท และจัดหาระบบประชุมทางไกล (VDO Conference) ที่มีความปลอดภัยสูง อีกทั้ง ลงทุนจัดเก็บข้อมูลผ่าน Cloud มากขึ้น


ปรากฏการณ์สิ่งใหม่ (New Normal) ในด้านเทคโนโลยี

ความสามารถทางเทคโนโลยีที่มากขึ้น จึงติดต่อกันผ่านระบบออนไลน์ และใช้อินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น กรณีการใช้เทคโนโลยีสังคมไร้เงินสด การโอนเงิน การชำระบิล การทำธุรกรรมออนไลน์พร้อมๆ กันหลายล้านคนต่อวินาที แอปพลิเคชันของธนาคารต่างๆ มีความพร้อมที่จะรองรับ Transaction นี้หรือไม่ และมีความปลอดภัยเพียงพอหรือเปล่า รวมถึงอุปกรณ์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ เป็นมือถือระบบ 3G, 4G แต่อนาคตที่กำลังจะเปิดใช้ 5G นั้น จะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อใช้เทคโนโลยี 5G นี้ได้ จึงเป็นแนวโน้มสำคัญว่าปี 2020 เป็นต้นไป ประชาชนจะหันมาใช้โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และโน้ตบุ๊กทั้งหมดที่เชื่อมต่อสัญญาณไร้สายที่รับ 5G ได้ เพราะมีความเร็วเทียบเท่าการใช้เน็ตบ้านนั่นเอง


2. ใส่ใจในคุณภาพมากขึ้นและหันมาใช้ Local Brand

63% ของผู้บริโภคใส่ใจเรื่องคุณภาพสินค้ามากขึ้น นอกจากนี้ราว 70% ของผู้บริโภคในเอเชีย และไทยหันมาใช้สินค้า Local Brand โดยเฉพาะสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์ดูแลตัวเอง เนื่องจากผู้บริโภคกังวลที่จะซื้อสินค้านำเข้า เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะผ่านอะไรมาบ้าง อีกทั้งผู้ผลิตในประเทศ (Local) ยังตอบสนองความต้องการได้ดีกว่า ดังนั้นตอนนี้เป็นโอกาสของแบรนด์ Local ที่ผลิตในประเทศ เร่งพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และสร้างความเชื่อมั่นในระยะยาว





3.  ปรับพฤติกรรมการซื้อสินค้า

ใช้ Subscription แทนในส่วนสินค้าที่ใช้ประจำ รูปแบบการ Auto Subscription หรือส่งสินค้าในทุกๆ เดือนหรือสัปดาห์ตามแต่จะกำหนดจะเป็นโอกาสที่ธุรกิจค้าปลีก รวมถึงผู้ประกอบการสินค้าอุปโภค-บริโภคจะปรับระบบการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ให้เกิดประสิทธิภาพ ตอบสนองผู้บริโภคได้ตรงจุดและช่วยให้ธุรกิจมีรายได้คงที่ และในอนาคตยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้รับมือกับการมาของ IoT เพราะในอนาคต IoT จะเข้ามาช่วยทำงาน สั่งสินค้าแทนมนุษย์ รวมไปถึงวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคได้แม่นยำมากขึ้น 




4. Social Media กลายเป็น สื่อหลัก

จากสถานการณ์ของ COVID-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคเช็คข่าวเฉลี่ย 12 ครั้ง/สัปดาห์ Social และ Chat App กลายเป็นที่รับข่าวสาร โดยตอนนี้คนใช้สื่อเยอะมาก ทั้งออนไลน์ออฟไลน์ ทั้งรายการข่าวและความบันเทิง ดังนั้นช่วงนี้เป็นจังหวะที่จะได้โฟกัสกับคนดูมากขึ้น แต่ต้องมี Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ให้มากขึ้นด้วยทั้งในเชิงคอนเทนต์และช่องทาง ขณะที่ Social media กำลังจะเป็น Main Stream หรือสื่อหลักที่คนรับข่าวจาก Social มากว่าสื่อปกติ อย่างประเทศจีนการเสพข่าวใน Social กลายเป็น Main Stream ไปแล้ว โดยไทยเอง 86% เสพข่าวจาก Social รองลงมาเป็นทีวี 79%




ออนไลน์ต้องเป็นกลยุทธ์หลัก

ผู้ประกอบการจะต้องไปออนไลน์ ต้องใช้ ‘Social Media’ ให้เป็นกลยุทธ์หลัก เพราะสุดท้ายแล้วนี่จะเป็นพฤติกรรมที่ติดตัวผู้บริโภค รวมถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะต้องมองหาโอกาสในการขยายพื้นที่ให้บริการเพื่อเพิ่มโอกาสทางการขาย และคำนึงถึงศักยภาพทางด้านโลจิสติกส์ด้วย




นี่เป็นจุดตั้งต้นไปสู่ New Normal ทั้งการใช้ชีวิต การบริโภคและการเสพสื่อ ดังนั้น นี่คือช่วงเวลานี้ที่ดีที่สุดที่ทุกองค์กรจะต้องปรับตัวและรับมือให้ทัน การนำเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์การบริหารจัดการใหม่ มาช่วยยกระดับการดำเนินงาน และตอบสนองผู้บริโภคได้ชาญฉลาดมากขึ้น
 

เรียบเรียงข้อมูลจาก

ไทยรัฐออนไลน์: https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/1810991
The Standard: https://thestandard.co/8-new-normal-after-covid-19/
Positioning Magazine: https://positioningmag.com/1273586
ข้อมูลตัวเลขจาก Nielsen