LINE เผยวิสัยทัศน์ 5 ปี “Communication First” ในงาน LINE Conference 2017

LINE Corporation ประกาศวิสัยทัศน์ 5 ปีข้างหน้า ย้ำ “การสื่อสารคือหัวใจหลัก” เพื่อผลักดันภารกิจ “Closing the Distance” ให้ก้าวไปอีกระดับ โดยวิสัยทัศน์ดังกล่าวประกอบด้วย 3 แนวคิดหลัก ได้แก่ การเชื่อมต่อทุกบริการเข้าหากัน (Everything Connected) นำพาบริการเข้าสู่ยุคที่เป็นวิดีโอคอนเทนต์ (Everything Videolized) และผู้ช่วยอัจฉริยะในทุกบริการ (Everywhere AI)


ขอบคุณรูปภาพจาก http://spin9.me

โดย LINE ต้องการยกระดับ LINE แอพแชท ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ ความสามารถในการสตรีมมิ่ง และการพัฒนา AI ซึ่งทั้งหมดได้รับการออกแบบมาเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การสื่อสารในยุคหลังของสมาร์ทโฟน (Post Smartphone Era)

เพื่อเป็นการฉลองครอบรอบ 6 ปีของ LINE (LINE เริ่มให้บริการเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2011) LINE ได้เพิ่มความหลากหลาย รวมถึงพัฒนาและสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ ในฐานะที่เป็น “Smart Portal” เพื่อตอบสนองทุกความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานอย่างไร้ขีดจำกัด ณ งาน LINE Conference 2017 หัวข้อหลักๆ ที่พูดถึงกันคือ ฟีเจอร์ใหม่ของแอพพพลิเคชัน LNE การขยายความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาล บริการใหม่ๆ ก้าวใหม่ของ LINE LIVE รวมไปถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มของ AI และ Clova

ภายในงานดังกล่าว LINE ประกาศถึงการเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ในแอพ LINE เพื่อสร้างความสนุกสนาน และสีสันในบทสนทนา ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรดความสามารถของการถ่ายภาพภายในแชท เพื่อใส่เอฟเฟกต์ และฟิลเตอร์ต่างๆ ด้วยระบบตรวจจับใบหน้า นอกจากนี้ยังเพิ่มการแสดงผลรูปภาพแบบสไลด์โชว์ พร้อมใส่เพลง และเอฟเฟกต์ภาพ รวมถึง Chatlive ที่จะถ่ายทอดวิดีโอสดให้เพื่อนภายในกลุ่ม และเปิดแพลตฟอร์ม Chat App ให้นักพัฒนาสามารถนำไปประยุกต์ใช้งาน อย่างการติดตั้งแอพซ้อนเข้าไป สร้างตารางนัดหมาย หรือเล่นเกมกับเพื่อนๆ ในส่วนของ Timeline จะมีการเพิ่มโหมด Story ให้ผู้ใช้สามารถโพสต์ข้อความ หรือวิดีโอบนไทม์ไลน์ได้สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อเปลี่ยนให้ไทม์ไลน์การเป็นอีกช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างกลุ่มผู้ใช้ด้วยกัน

  • A consolidated Portal Tab – การรวม Portal Tab ไว้ในที่เดียว
    LINE เปิดเผยว่า อีกไม่นาน ผู้ใช้จะสามารถส่งเงินให้เพื่อนผ่าน LINE Pay โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนก่อนด้วยบัญชีธนาคารหรือบัตรประชาชน สร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ ใช้มากขึ้น
     
  • Everything Connected
    LINE เพิ่ม 2 บริการใหม่เกี่ยวกับการค้าผูกเข้ากับหน้าร้าน ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้ร้านทั่วไปขายของได้ ไม่ใช่เฉพาะร้านออนไลน์อย่างเดียว
     
  • LINE Shopping
    LINE Shopping ทำให้ LINE กลายเป็นเกทเวย์สำหรับการช็อปปิ้ง เลือกซื้อได้ตั้งแต่สินค้าแฟชั่น ของใช้ทั่วไป อุปกรณ์กีฬา ของแต่งบ้าน อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ เครื่องสำอาง และอีกมากมาย ถือเป็นอีกช่องทางใหม่ให้ผู้ใช้ค้นหาของที่ต้องการมากกว่า 100 แบรนด์
     
  • LINE Delima
    LINE ยังวางแผนที่จะเปิดให้บริการสั่งอาหารผ่านแอพ LINE โดยจับมือกับ Demae-can ธุรกิจจัดส่งอาหารในประเทศญี่ปุ่นที่มีเครือข่ายกว่า 15,000 ร้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน
     
  • Videolized – วิวัฒนาการของการถ่ายทอดสดจาก LINE
    นอกจากแอพพลิเคชั่นถ่ายรูป B12 และ SNOW LINE ได้เปิดบริการวีดีโอ เช่น LINE LIVE และ LINE TV โดยทั้งสองบริการนี้ได้เป็นที่นิยมจากกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่น และผู้หญิงเป็นอย่างมาก และก็ยังมีการใช้งานเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว LINE LIVE ได้กลายมาเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการดูวีดีโอ ที่มีมากกว่า 13 ล้านคนดูต่อเดือน และล่าสุด LINE เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ดังนี้
     
  • การโต้ตอบ LINE LIVE จะมาผูกอยู่ในแอพพลิเคชั่นหลักของ LINE
    หลังจากที่เปิดตัว LINE LIVE ให้ผู้ใช้สามารถไลฟ์วีดีโอเพื่อแชร์ และโต้ตอบหรือคอมเม้นท์สนทนากันได้ผ่านแอพพลิเคชันแล้ว LINE ได้พัฒนาให้ LINE LIVE มาผูกกับแอพพลิเคชันหลักของ LINE เพื่อลดความยุ่งยากและยังสามารถเพิ่มยอดผู้ชมได้มากขึ้น ผู้ใช้งาน LINE กว่า 68 ล้านคนต่อเดือนก็สามารถที่จะดู LINE LIVE และโพสคอมเมนท์ได้
     
  • LIVE Video Ads – วีดีโอโฆษณาแบบไลฟ์
    เป็นการให้บริการโฆษณาผ่าน LINE LIVE สำหรับแบรนด์ต่างๆ หรือผู้ไลฟ์ที่ต้องการสร้างรายได้ โดยรายได้มาจากหลายปัจจัย เช่น จำนวนผู้เข้าชม จำนวนการโต้ตอบคอมเม้น และฟังก์ชันอย่างการให้ของขวัญแก่ผู้ไลฟ์ด้วย
     
  • AI-Clova – ผู้ช่วยอัจฉริยะ
    LINE ได้เผยโฉมผู้ช่วยอัจฉะริยะ Clova Could AI แพลตฟอร์ม ที่ได้กล่าวถึงในงาน Mobile World Congress 2017 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และในครั้งนี้ก็ได้ประกาศวิวัฒนาการ และความคืบหน้า โดย Clova จะมีบทบาทสำคัญในแผน 5 ปีข้างหน้าดังนี้
     
  • Clova ลำโพงอัจริยะ: WAVE
    WAVE คือ ลำโพงอัจริยะตัวแรกที่มาพร้อมกับผู้ช่วยเสมือนจริงจาก Clova โดย Clova ได้ออกแบบมาให้ WAVE เป็นผู้ช่วยในการใช้งานในบ้านไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานในห้องนั่งเล่น ห้องทานข้าว ห้องนอน หรือบริเวณอื่นๆ ในภายบ้าน ผู้ใช้สามารถสั่งงานเพือเช็คปฎิทิน ตารางนัดหมาย สามารถเช็คข้อมูลของสภาพอากาศ และยังสามารถสั่งงานเปิด-ปิด เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ด้วยเสียง หรือพิมพ์ผ่านแอพพลิเคชัน LINE ผ่าน WAVE ได้อย่างง่ายดาย

    WAVE คือ ลำโพงอัจริยะที่มีเพลงเป็นฟีเจอร์หลัก ผู้ใช้สามารถฟังเพลงได้มากถึ 40 ล้านเพลงในบริการ LINE MUSIC Streaming นอกจากนี้ยังผู้ใช้ยังสามารถบอกชื่อเพลงหรือศิลปินที่ต้องการจะฟังได้ และ WAVE ก็ยังสามารถแนะนำเพลงตามอารมณ์ของผู้ใช้ขณะนั้นได้อีกด้วย
     
  • อุปกรณ์ Clova – Powered
  1. CHAMP คือ ลำโพงอัจริยะที่มาพร้อม Clova โดยออกแบบมาจาก คาแรคเตอร์ยอดนิยมจาก LINE Friends มีขนาดเล็กกว่า WAVE เพื่อความสะดวกในการพกพา
  2. ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Xperia Smart Product ของ Sony Mobile Communications (ยังไม่มีกำหนดการปล่อย) LINE กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการรวม Clova เข้ากับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Xperia Smart Product ของ Sony Mobile Communications หนึ่งในตัวอย่างผลิตภัณฑ์ดังกล่าว คือ Xperia Ear Open-style concept – ที่ถูกกล่าวถึงจากในงาน Mobile World Congress 2017 – ซึ่งนำเสนอรูปแบบใหม่ของการสื่อสารด้วยอุปกรณ์หูฟังแฮนด์ฟรีแบบ in-ear
  3. ความร่วมมือกับ Yamaha LINE ประกาศถึงความร่วมมือกับ Yamaha คอร์ปอเรชั่นในการจะพัฒนานวัตกรรมด้านเพลงจาก AI โดยใช้เทคโนโลยีการสังเคราะห์


เสียง VOCALOID ของ Yamaha มาผสมผสานกับเทคโนโลยี Clova cloud AI ของ LINE โดย LINE และ Yamaha จะพยายามสร้างประสบการณ์ทางดนตรีใหม่ๆ ด้วยการนำเทคโนโลยีของทั้งสองบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้บริษัททั้งสองยังได้ศึกษาถึงความเป็น ไปได้ในการเพิ่มเทคโนโลยีนี้เข้าไปในผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่ Yamaha จะนำมาใช้ในอนาคตอีกด้วย

ประกาศพันธมิตรใหม่

  • ความร่วมมือกับ Toyota Motor
    LINE คอร์ปอเรชั่นได้ลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือ (MOU) เพื่อสำรวจหาโอกาสทางธุรกิจในการใช้ Smart Devie Link (SDL) ซึ่งเป็นมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีที่เป็นที่นิยมใน Toyota และบริษัทอื่นๆ ในการเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับแอพฯ ในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต
     
  • ความร่วมมือกับ FamilyMart Co.,Ltd และ ITOCHU
    LINE คอร์ปอเรชั่นได้ลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือกันเป็นที่เรียบร้อย เพื่อร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการและเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับร้านค้าในยุคใหม่ พัฒนาโดย FamilyMart และ ITOCHU ซึ่งจะเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์ม Clova clould AI และเซอร์วิสอื่นๆ ของ LINE 


การริเริ่มทั้งหมดนี้เป็นจุดเริ่มต้นของเป้าหมายของ LINE ในการสร้างโลกที่ AI ผสมผสานเข้ากับทุกอุปกรณ์และทุกสภาพแวดล้อมในชีวิตประจำวัน – ทั้งหมดผ่าน Clova โดยหลังจากนั้น LINE วางแผนที่จะเผยแพร่ Clova ให้กับแบรนด์ต่างๆ ในการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งด้านเนื้อหา/ บริการและในด้านอุปกรณ์ เพื่อสร้างระบบนิเวศและขยายแพลตฟอร์มของ LINE ให้ครอบคลุมและกว้างไกลยิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก 
https://www.marketingoops.com